รวมวิธีรับมือหน้าลอก ดูแลผิวให้กลับมาแข็งแรง ชุ่มชื้นง่าย ๆ ได้เองที่บ้าน

อาการหน้าลอกคือสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตนเอง เพราะนอกจากเป็นปัญหาผิวแล้วยังลดความมั่นใจเมื่อต้องพบเจอกับผู้คนอีกด้วย จึงกลายเป็นคำถามของคนที่กำลังเครียดกับเรื่องนี้ว่า หน้าลอก ใช้อะไรดี? มีสาเหตุจากอะไร และควรป้องกันด้วยวิธีไหนบ้าง เพื่อให้ความยุ่งยากใจหมดลง ลองมาศึกษาข้อมูลในเรื่องนี้ไปพร้อมกันเลย

หน้าลอกเกิดจากอะไร

ก่อนจะไปรู้ว่าหน้าลอก ใช้อะไรดี มาอธิบายถึงสาเหตุกันสักเล็กน้อย ส่วนใหญ่อาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นโดยมีจุดเริ่มต้นจากผิวแห้ง เมื่อผิวภายในไม่มีความชุ่มชื้นมากพอ ก็จะส่งผลให้ผิวภายนอกแห้งลงและเกิดอาการหน้าลอก ผิวลอก ทั้งแบบเป็นขุยเล็ก ๆ ไปจนถึงลอกออกเป็นแผ่น นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารเคมีบางชนิดซึ่งไม่ถูกกับใบหน้า เช่น แอลกอฮอล์, น้ำหอม จนผิวเกิดอาการแพ้และลอกออกมาได้เช่นกัน

วิธีป้องกันก่อนเกิดอาการหน้าลอก

คงไม่มีใครอยากมาตั้งคำถามหน้าลอก ใช้อะไรดีกันบ่อย ๆ เพราะแสดงให้เห็นถึงปัญหาผิวที่ไม่หายขาด ดังนั้นจึงควรรู้วิธีป้องกันก่อนเกิดอาการนี้ขึ้น

  • พยายามดื่มน้ำให้มากกว่าเดิมอย่างน้อย 8-10 แก้วต่อวัน รวมถึงทานอาหารที่ช่วยบำรุงผิว
  • ไม่ใช่น้ำอุ่นในการอาบน้ำ ล้างหน้า เพราะความร้อนจะยิ่งทำให้ผิวแห้งและลอกออกได้ง่ายขึ้น
  • ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางในการทาบำรุงใบหน้าและผิวพรรณเป็นประจำเช้า-เย็น และควรทาทันทีหลังอาบน้ำเรียบร้อย
  • นอนพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง / วัน และควรลดระดับความเครียดของตนเองลงในบางเรื่อง

การรักษาอาการหน้าลอกด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม หากอาการผิวแห้งมาก จนทำให้เกิดหน้าลอกเกิดขึ้นแล้ว คำถามที่ยังไงก็ต้องตามมาแน่ ๆ คือ หน้าลอก ใช้อะไรดี? เพื่อให้ทุกคนสบายใจ มารู้วิธีรักษาอาการนี้ได้เลย

ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมในการสร้างความชุ่มชื้น

วิธีแรกในการรักษาอาการหน้าลอกด้วยตนเองคือ ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมในการสร้างความชุ่มชื้นกับผิวหน้า เช่น ส่วนผสมไฮยาลูรอนิค แอซิด, เซราไมด์, ไนอาซินาไมด์ เพราะนอกจากจะช่วยให้ผิวกลับมาชุ่มชื้น ลดโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาดังกล่าวแล้ว ยังเสมือนมีตัวช่วยเป็นเกราะป้องกันผิวไม่ให้ปัจจัยภายนอกเข้ามาทำร้ายอีกด้วย

หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทุกประเภทที่ทำให้เกิดปัญหา

นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแล้ว หากต้องการรักษาอาการหน้าลอก ผื่นขึ้นหน้า หรืออาการอื่น ๆ ก็ต้องไม่พาตัวเองไปอยู่ในจุดที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหานั้น ๆ เช่น หากรู้ว่าต้องออกนอกบ้าน เจอกับแสงแดดควรทาครีมกันแดดและมีอุปกรณ์ช่วยบดบังแสงไมให้ส่องเข้าใบหน้า, ช่วงหน้าหนาวต้องมีการทาครีมบำรุงให้เยอะขึ้น เป็นต้น

เซราวี โลชั่น บำรุงผิวหน้า เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว เซราฟ

เมื่อรู้กันแล้วว่าสาเหตุของอาการนี้คืออะไร ป้องกันแบบไหน และหน้าลอก ใช้อะไรดี ก็อย่าลืมใส่ใจกับผิวพรรณให้มากขึ้นโดยเฉพาะใครมีปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่าย หรือมีปัญหา ผื่นหน้าคัน เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งต้องดูแลตนเองเพิ่มอีกหลายเท่า เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อทุกอาการบนใบหน้า เพิ่มความมั่นใจ สร้างความสุขให้กับชีวิตอีกครั้ง

บทความเพิ่มเติม